4 วิธี เคลียร์เนื้อหายาวๆ ในเว็บไซต์ ให้น่าอ่าน

เว็บไซต์ เป็นเสมือนคลังข้อมูลขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งของธุรกิจหรือองค์กร ที่รวบรวมข้อมูลสินค้า บริการ รวมถึง ความรู้ และข่าวสารต่าง ๆ ไว้ และเชื่อได้ว่า เว็บมาสเตอร์ก็จะมีเรื่องราวมากมาย มานำเสนอได้อย่างไม่มีวันหมดเลยค่ะ

แต่ในเว็บเพจบางหน้าที่เว็บมาสเตอร์จำเป็นต้องนำเสนอเนื้อหาหรือข้อมูลที่ยาวมาก ๆ ซึ่งอาจสร้างความลำบากแก่ผู้อ่านได้ เรามี Tips ที่จะช่วยจัดระเบียบเว็บไซต์ให้สวยงาม น่าอ่าน อย่ารอช้า! มาเคลียร์ปัญหา ปรับเรื่องราวยาว ๆ นี้ ให้ดูดีได้ ด้วย 4 วิธีง่าย ๆ ดังต่อไปนี้ค่ะ

1. แบ่งข้อมูลเป็นตอน

โดยเฉพาะเนื้อหาประเภทให้ความรู้ หรือคำแนะนำต่าง ๆ ที่มีรายละเอียดมาก แทนที่จะนำเสนอในหน้าเดียวจบซึ่งจะทำให้หน้าเว็บไซต์ยาวมาก จนทำให้ผู้อ่านต้อง Scroll อ่านลงมากันจนเมื่อยนิ้ว

เว็บมาสเตอร์อาจ จัดกลุ่มแยกเนื้อหาออกเป็น 2-3 ตอน และนำมาใส่ในเว็บไซต์ โดยใช้ฟังก์ชันต่าง ๆ เช่น การจัดกลุ่มง่าย ๆ ด้วย เมนูระดับ 2 (Pulldown) ที่เมนูด้านข้าง เป็นต้น 

และสะดวกขึ้นไปอีกขั้น หากเว็บมาสเตอร์สร้างลิงก์ไปยังเนื้อหาเรื่องเดียวกันนี้ ในตอนถัดไป หรือ อ่านตอนก่อนหน้า ด้วยเครื่องมือ Insert / Edit Link ในส่วนท้ายของเนื้อหาตอนนั้น ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสที่ผู้ชมจะคลิกอ่านต่อได้ไม่ยากเลยค่ะ

 

2. ใช้รูปภาพช่วย

อีกหนึ่งองค์ประกอบที่อยู่คู่กับเนื้อหาเว็บไซต์ ก็คือ รูปภาพ นะคะ นอกจากหน้าที่หลักคือ ตกแต่งหน้าเว็บไซต์ให้สวยงามแล้ว ภาพประกอบที่เข้ากับเนื้อหา ยังเป็นตัวช่วยอธิบายที่ทำให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อเรื่องได้ง่ายมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นจุดพักสายตาแก่ผู้อ่าน ในหน้าเว็บที่มีเนื้อหายาวได้อย่างดีทีเดียวค่ะ

ด้วยการใส่ภาพคั่นระหว่างข้อความแต่ละย่อหน้า หรือใส่ภาพประกอบควบคู่เนื้อหา ซึ่งกำหนดง่าย ๆ ด้วยเครื่องมือ Insert/Edit Image ซึ่งอยู่ในเครื่องมือ Text Editor ของ Section พื้นที่เนื้อหาหลัก และ Section Text

หรือถ้าเว็บมาสเตอร์จะเพิ่ม Smart Section เข้ามาคั่นระหว่างเนื้อหาตัวอักษรก็ไม่ผิดกติกา สามารถเลือกใช้รูปแบบที่ต้องการได้อย่างง่ายอีกด้วยค่ะ

 

3. เพิ่มเส้นตรงคั่นระหว่างเนื้อหาในบทความ 

หากในเว็บเพจมีเนื้อหาหลาย ๆ เรื่องประกอบอยู่ในหน้าเดียวกัน การใส่เส้นคั่นระหว่างย่อหน้า จะช่วยแยกเนื้อหาแต่ละส่วนได้อย่างชัดเจน และช่วยสร้างจุดพักสายตาแก่ผู้อ่านได้เช่นกัน โดยเส้นคั่นนี้ สามารถเพิ่มได้อย่างสะดวก

เพียงคลิกเมาส์วางในตำแหน่งที่ต้องการ จากนั้น คลิกที่เครื่องมือ Insert Horizontal Line (สัญลักษณ์ ) ก็จะปรากฎเส้นคั่นระหว่างเนื้อหาทันทีค่ะ

4. สร้างลิงก์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ ด้วยเครื่องมือ Anchor และอำนวยความสะดวกด้วยปุ่ม "กลับสู่ด้านบน"

หากหลีกเลี่ยงการนำเสนอเนื้อหายาว ๆ ในเว็บเพจ 1 หน้าไม่ได้จริง  ๆ การสร้างลิงก์เชื่อมโยงเนื้อหาไปยังตำแหน่งที่ต้องการด้วยเครื่องมือ Anchor และแสดงผลปุ่มกลับสู่ด้านบน ก็จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ชมได้ เมื่ออ่านไปสู่ด้านล่างของเนื้อหาแล้วให้สามารถคลิกกลับสู่ด้านบนของเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งด้านบนของเว็บไซต์จะมีเมนูอื่น ๆ ที่น่าสนใจ รอให้ผู้ชมคลิกอ่านต่ออยู่ด้วยนั่นเองค่ะ
 

สำหรับวิธีสร้างลิงก์เชื่อมโยงไปยังตำแหน่งเนื้อหาที่ต้องการก็ไม่ยากค่ะ เพียงนำเมาส์ไปคลิกบริเวณที่จะเป็นตำแหน่งข้อมูลปลายทางและแสดงผลทันทีเมื่อผู้ชมคลิกลิงก์ และคลิกเครื่องมือ Anchor (สัญลักษณ์ ) แล้ว ตั้งชื่อ (ควรใช้ภาษาอังกฤษ) เพื่อเป็นการมาร์คจุดให้กับตำแหน่งนั้น ๆ และคลิก Insert ค่ะ

ต่อมา สร้างลิงก์เชื่อมโยงมายังตำแหน่ง Anchor โดย พิมพ์ข้อความ หรือ จะใส่เป็นภาพสัญลักษณ์ก็ได้นะคะ และผูกลิงก์โดย ไฮไลท์ข้อความ จากนั้นคลิกที่เครื่องมือ Insert/Edit Link สุดท้าย คลิกเลือกชื่อ Anchors ที่ต้องการ และคลิก Inser

(สามารถอ่าน วิธีผูกลิงก์ด้วย Anchor เพิ่มเติม คลิกที่นี่ ค่ะ)

 

และสามารถใช้ควบคู่กับ ปุ่ม Back to Top ซึ่งสามารถเลือกตั้งค่าเปิดหรือปิดการใช้งาน ที่ภายใต้เมนู ตั้งค่า > ทั่วไป > คลิกแท็บ อื่นๆ จากนั้นเลือก "เปิดใช้งาน" ที่หัวข้อ "ปุ่ม Back to top"

แล้วที่หน้าเว็บไซต์ จะปรากฎสัญลักษณ์ลูกศรชี้ขึ้น ให้ผู้ชมที่ Scroll ดูหน้าเว็บไซต์ลงมาด้านล่าง ๆ สามารถคลิกเพื่อกลับขึ้นสู่ด้านบนของเว็บไซต์ได้อย่างสะดวกค่ะ