Google Verification (วิธียืนยันการเป็นเจ้าของเว็บไซต์กับทาง Google)

Google Site Verification Meta Tag คือ วิธีการหนึ่งในการยืนยันการเป็นเจ้าของเว็บไซต์กับทาง Google ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จำเป็นที่ต้องทำก่อนใช้งานเครื่องมือ Google Search Console

Google Search Console เป็นเครื่องมือที่ Google เปิดให้บริการฟรีแก่เจ้าของเว็บไซต์ ที่ต้องการดูรายงานข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับเว็บไซต์ของตน และปรับแต่งการตั้งค่าบางอย่างให้ Google รู้จักและเข้าใจโครงสร้างเว็บไซต์มากขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงให้เว็บไซต์ติดอันดับผลการค้นหาบน Google ได้ดียิ่งขึ้น

โดยมีวิธีติดตั้งโค้ด Google Verification เข้ากับระบบเว็บไซต์พร้อมใช้ R-Web ดังนี้

1. ไปที่เว็บไซต์ Google Search Console (https://search.google.com/search-console/about)   เข้าสู่หน้า Search Console ให้คลิกปุ่ม เริ่มใช้งานเลย

 

     

 

2. สมัคร หรือ Login เข้าใช้งานส่วนจัดการบัญชีผู้ใช้ Google ด้วยอีเมล Gmail ของคุณ 

 

3. จะปรากฎหน้าต่างให้ กรอกชื่อเว็บไซต์ของคุณ และคลิกปุ่ม ดำเนินการต่อ  ดังรูป

 

Google Search Console 1 บัญชี สามารถเพิ่มได้มากกว่า 1 เว็บไซต์ กรณีที่ท่านมีบัญชีอยู่แล้ว สามารถไปที่ Dropdown แล้วคลิกที่หัวข้อ  เพิ่มพร็อพเพอร์ตี้ เพื่อเพิ่มเว็บไซต์ได้ ดังรูป

 

 

4. วิธีรับโค้ด Meta Tag ไปติดตั้งที่เว็บไซต์ ให้คลิกที่แท็บ วิธีการยืนยันแบบอื่นๆ คลิกเลือก แท็ก HTML และคลิก คัดลอก Code Meta Tag

 

5. วิธีการติดตั้งโค้ด Meta Tag ในส่วนจัดการเว็บไซต์ R-Web 

  • ไปที่เมนู ตั้งค่า
     
  • คลิก เครื่องมือของ Google
     
  • วางโค้ดที่คัดลอกมาในช่อง Google Site Verification Meta Tag
      
  • คลิก บันทึก
 

 

6. กลับไปที่หน้า Google Search Console ในส่วนของการยืนยันเว็บไซต์  (หน้าที่คัดลอก Meta Name)ให้คุณคลิกปุ่ม ยืนยัน และรอการอัพเดตสถานะจากทาง Google เป็นยืนยันแล้ว ก็สามารถดำเนินการหรือใช้งานเครื่องมืออื่น ๆ ของ Google เช่น สร้าง Sitemap ของเว็บไซต์ ต่อไปค่ะ

 

  

ตัวอย่างการแสดงผล การยืนยันความเป็นเจ้าของ ที่ Google Search Console เรียบร้อยแล้ว